Nhôm Việt hay Nhôm "Nhập" - Bài toán nào cho tương lai

Đăng bởi Admin vào lúc 19/03/2020

Các doanh nghiệp sản xuất Nhôm trong nước đang gặp rất nhiều những khó khăn sau chỉ mới hơn 1 năm Nhôm giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập vào thị trường. Theo Hiệp hội Nhôm Việt Nam, thị phần Nhôm Trung Quốc đang tăng đột biến. Nếu năm 2017, nhôm Trung Quốc chiếm 30% thị phần tại Việt Nam, nhôm trong nước giữ 70% thì nay, vị trí đảo ngược hoàn toàn với 70% thị phần thuộc về Trung Quốc, nhôm trong nước vỏn vẹn còn 30%. 

           *Nguyên nhân gì dẫn đến thực trạng này ? 

 

 

Trong khi sản phẩm nhôm trong nước phải chịu kiểm định nguồn gốc, chất lượng, quy trình sản xuất và kiểm tra xuất xưởng, thì sản phẩm nhôm Trung Quốc gần như không phải chịu bất cứ kiểm định nào. Mặt khác, Nhôm Trung Quốc rẻ một phần do chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Trung Quốc, khi nhôm xuất sang Việt Nam sẽ được nhận mức hoàn thuế 13%. Điều này khiến các nhà sản xuất trong nước không thể bán với mức giá đủ để bù được phần chi phí sản xuất, giá nhôm trong nước khó lòng cạnh tranh.

Việc dư thừa sản xuất trong nước đã khiến nước này đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lân cận, trong đó có Việt Nam. Ước tính của Hiệp hội nhôm thế giới, Trung Quốc đang cung cấp hơn một nửa nguồn cung nhôm toàn cầu. 

 

 

            Chất lượng nguyên liệu thấp cùng các tiêu chuẩn kĩ thuật được chỉnh sửa phù hợp với sản phẩm giá rẻ, kết hợp việc mở biên độ lợi nhuận cao cho trung gian phân phối là chiêu bài được thực hiện bởi các hãng nhôm Trung Quốc. Việc làm này đã cho các trung gian thương mại, trung gian trong lĩnh vực xây dựng, tư vấn thiết kế, các nhà sản xuất sản phẩm đầu cuối trong nước chạy theo lợi nhuận và món hời trước mắt lừa gạt khách hàng. Họ sẵn sàng bày hàng nội có chất lượng để bơm thổi quảng cáo về các đặc tính ưu việt của hàng loạt nhãn hàng Trung Quốc xuất khẩu giá rẻ nhưng chất lượng chưa được chứng thực đánh trúng vào tâm lý sính ngoại của một bộ phận tiêu dùng để thu về nguồn lợi bất chính. Chính điều này đã tạo sự cạnh tranh bất công với các doanh nghiệp sản xuất trong nước khi vừa phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, vừa phải gồng mình đương đầu với cuộc chiến về giá.

              Và đâu là lời giải cho bài toán khó mà các doanh nghiệp trong nước cần tìm ?

             Trước lo lắng Việt Nam có thể trở thành "bãi đáp" hàng giá rẻ, phế liệu thải loại từ nước láng giềng để né thuế, ông Nguyễn Trung Tiến – Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại, dịch vụ (Tổng cục Thống kê) trấn an, hiện tượng này sẽ được ngăn chặn kịp thời cùng sự vào cuộc của các cơ quan quản lý. Thực tế là rất nhiều các cuộc điều tra về việc bán phá giá nhôm nhập khẩu Trung Quốc đã được nổ ra và chưa đến hồi kết. 

              Ngày 10/1/2019, Bộ Công Thương cũng đã ban hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng nhôm, hợp kim hoặc không hợp kim ở dạng thanh, que và hình có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo quy trình, thời gian điều tra kéo dài từ từ 3-6 tháng, đồng nghĩa, kết luận cuối cùng sẽ có chậm nhất vào giữa năm nay.

             Đây sẽ là thời gian để các nhà sản xuất trong nước cần khẳng định bản lĩnh đương đầu thử thách, dám nghĩ dám làm, đầu tư bài bản để phát triển. Thay vì cạnh tranh về giá, các doanh nghiệp nhôm Việt cần đưa tới cơ hội lợi nhuận bền vững, đồng hành lâu dài cùng đại lý và mang tới cho người sử dụng những sản phẩm cửa nhôm chất lượng. Giải pháp mạnh mẽ nhất được đưa ra đó là việc đẩy mạnh phân phối nhôm trong nước, đồng thời các doanh nghiệp trong nước cũng cần cải tiến công nghệ, tối ưu hóa sản xuất để hạ giá thành, thúc đẩy sức mua, Trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành vật liệu xây dựng được kỳ vọng sẽ có sự tiến bộ vượt bậc. Các doanh nghiệp sản xuất nhôm Việt cần phát triển thêm nhiều hệ nhôm cao cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh của thương hiệu. Đồng thời cũng cần tăng ý thức tự vệ, bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu quy trình sản xuất để có chi phí hợp lý, thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng.

            Là một doanh nghiệp sản xuất Nhôm Việt, Công ty CP Sản xuất và thương mại Nhôm Hà Nội đã đang và sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của đối tác, khách hàng và người tiêu dùng, để bảo vệ Nhôm Việt trên thị trường trong nước và tạo nền tảng xuất khẩu nước ngoài, vươn ra biển lớn. 

 

 

DỰ ÁN

icon icon icon

HỖ TRỢ MUA HÀNG

093 608 2969

HỖ TRỢ CỬA CUỐN

1900 066 626

HỖ TRỢ KỸ THUẬT 

1900 066 626